Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 72

    Đã truy cập: 778725

CHÍNH QUYỀN THÂN THIÊN, VÌ DÂN PHỤC VỤ

Xác định chính quyền thân thiện là những hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước nhằm loại bỏ rào cản để gần gũi hơn và phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thân thiện là việc thực hiện các hoạt động của chính quyền nhằm thực hiện cải cách hành chính. Chính vì vậy, thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ đang là một trong những phương thức thực hiện hiệu quả công tác Dân vận ở xã Quảng Lưu, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của địa phương.

Hiện nay, công tác Dân vận là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị. Trong đó, công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác Dân vận chính quyền. Ngày 12/4/2023 của Đảng ủy xã Quảng Lưu triển khai thực hiện công văn số 58-CV/ĐU, triển khai về việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã giai đoạn 2023 - 2025”; UBND xã Quảng Lưu tổ chức, triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã với phương châm hành động cụ thể là“Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ"; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tại Xã Quảng Lưu, ngay sau khi được quán triệt các văn bản. Cán bộ công chức UBND xã quyết tâm thực hiện tốt 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và 3 thể hiện (Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp, văn minh lịch sự trong văn hóa giao tiếp giải quyết công việc, gần gũi quan hệ giải quyết công việc nhanh chóng),  với kết quả bước đầu thực hiện cho thấy, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước nâng cao. Người dân phát huy vai trò giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, gần dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. 

Lĩnh vực có nhiều chuyển biến, được nhân dân đánh giá cao là việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính Hộ tịch với mô hình phát huy hiệu quả như mô hình: “Trao thư chúc mừng kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh khi người dân đến thực hiện thủ tục kết hôn, khai sinh", “Gửi thư chia buồn khi gia đình có người thân qua đời"…, Song song đó là các lĩnh vực Chính sách, đất đai…luôn được nhân dân đánh giá cao trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân. Qua đó, nâng dần mức độ hài lòng của người dân và các tổ chức khi đến liên hệ làm việc với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã Quảng Lưu, góp phần chuyển biến tích cực trong đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, khối đại đoàn kết ngày càng được phát huy, niềm tin trong nhân dân được tăng cường.

(Đồng chí Lê Thành Tâm – Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu trao giấy Khai sinh và thư chúc mừng cho Công dân khi đến làm thủ tục Đăng ký khai sinh cho con)

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", hệ thống chính trị của xã Quảng Lưu hiện nay được đẩy mạnh bằng việc tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, đoàn kết, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ gắn để góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Để đạt được kết quả cao trong công tác trước hết tập trung thay đổi cung cách ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân theo phương châm “4 xin": xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và “4 luôn": luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ đối với cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa .

Để thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành, đẩy mạnh rà soát và thông báo kịp thời đến Nhân dân những sửa đổi bổ sung của các TTHC, giảm bớt giấy tờ hành chính; giảm thời gian xử lý công việc hành chính; cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hành chính theo đúng thời hạn quy định. Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục hành chính. Sắp xếp trụ sở làm việc thân thiện, đáp ứng kịp thời yêu cầu phục vụ nhân dân khi đến làm việc; niêm yết công khai, minh bạch các phí, lệ phí  trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.

Cùng với đó, việc thực hiện quy chế dân chủ, công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại của các đơn vị được thực hiện tốt, nhiều sự việc được giải quyết từ cơ sở, tạo được niềm tin cho quần chúng vào chính quyền góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn tại các địa phương./.​

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    VIẾT TIN BÀI

CÔNG CHỨC TPHT PHẠM THỊ HIỀN

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG LƯU - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Hoàng Văn Hùng- Phó chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: UBND xã Quảng Lưu- Thôn Hiền Tây - Xã Quảng Lưu - Huyện Quảng Xương- Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0971469077

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa